Melatonin มีดีกว่าแค่ทำให้ง่วง..

Melatonin มีดีกว่าแค่ทำให้ง่วง.. วันนี้พี่โจ๋เลยอยากเขียนเรื่องเมลาโทนินในมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบค่ะ

🌈 เมลาโทนินไม่ใช่ยานอนหลับแต่เป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่สร้างมาจากต่อมไพเนียล เกี่ยวข้องกับนาฬิกาชีวภาพของร่างกายของในการหลับและตื่น เป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เรารู้สึกง่วงนอนในตอนกลางคืนค่ะ
🌈 ผู้สูงอายุหรือคนที่ใช้วิถีชีวิตผิดๆส่งผลให้ฮอร์โมนเมลาโทนินลดลง จึงทำให้เรานอนไม่ค่อยหลับ เพราะฉะนั้นการทานเมลาโทนินเสริมจึงเป็นทางเลือกนึงที่ช่วยให้คุณภาพการนอนหลับเราดีขึ้น
🌈 เมลาโทนินเป็นสารที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูงค่ะ สามารถทานต่อเนื่องได้ในระยะยาว แต่ๆๆควรทานในปริมาณไม่สูง
*ตามงานวิจัย การทานเมลาโทนินวันละ 1 มก. ทานได้ระยะยาวอย่างปลอดภัยหรือในบางครั้งสามารถทาน 3-5 มก.ได้ (กรณีเดินทางข้ามโซน) แต่ไม่ควรทานต่อเนื่องกันยาวๆค่ะ
🌈 การทานเมลาโทนินที่มีมากกว่า 5 มก. ขึ้นไปอาจส่งผลเสียคือเกิดอาการฝันร้ายนอนกระตุก และกดการสร้างเมลาโทนินตามธรรมชาติ
🌈 การทานเมลาโทนินให้ได้ผลดีคือหลังจากทานแล้วเราควร calm down ไม่ควรทำกิจกรรมอะไรที่ตื่นเต้นนะ เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่โหมดผ่อนคลายและหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ คนที่ทานเมลาโทนินแล้วยังฝืนทำนู่นนี่นั่นมันจะทำให้เราไม่หลับแล้วก็ดื้อต่อเมลาโทนิน กลายเป็นว่าเราต้องเพิ่มโดสขึ้นเรื่อยๆ
🌈 เมลาโทนินมี 2 แบบ เลือกทานให้ถูกฮะ
👉🏻แบบออกฤทธิ์เร็วแต่ออกฤทธิ์ระยะสั้น ประมาณ5-10นาทีก็จะเริ่มง่วงแล้วค่ะ แต่ฤทธิ์อยู่ได้ประมาณ3- 4 ชม. ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบของการหยดใต้ลิ้นหรือกัมมี่เหมาะกับคนที่หลับยากแต่ไม่ตื่นระหว่างหลับ
👉🏻อีกแบบจะเป็นแบบออกฤทธิ์ช้า(ประมาณ 30-60นาที) แต่ระยะเวลาออกฤทธิ์ยาวนานประมาณ 6-7 ชม. เหมาะกับคนที่หลับง่ายแต่ชอบตื่นกลางดึกและหลับต่อยาก จะเป็นแบบเม็ดกลืน
🌈 หลายคนเข้าใจผิดว่าเมลาโทนินช่วยกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมน จริงๆแล้วเค้าไม่ได้กระตุ้นการสร้างโดยตรงค่ะ แต่อย่างที่เราเคยเรียนกันว่าร่างกายเราสร้างโกรทฮอร์โมนในช่วงที่เราหลับสนิทหลับลึกของการนอน การทานเมลาโทนินจะช่วยให้เราหลับสนิทได้มากขึ้น จึงส่งผลให้ร่างกายของเรากระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมนได้ดีค่ะ
🌈 นอกจากช่วยเรื่องง่วงนอนแล้วเมลาโทนิน ยังมีฤทธิ์เป็นสาร Antioxidant ด้วย โดยเฉพาะเป็น Brain Antioxidant ซึ่งวิตามินเกลือแร่หลายตัวทำไม่ได้เนื่องจากสมองของเราจะมี Blood Brain Barrier ไว้ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไป แต่เมลาโทนินสามารถซึมผ่าน BBB เข้าไปในสมองของเราได้ จึงช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมอง โดยเฉพาะวัยผู้สูงอายุ

🌈ช่วยลดอาการปวดเกร็งของลำไส้ ในคนที่มีการบีบเกร็งของลำไส้ผิดปกติ
🌈 ช่วยเสริมการทำงานของไทรอยด์ ฮอร์โมน เพื่อเพิ่มระดับการเผาผลาญที่ดีขึ้น คือมีคุณสมบัติในการเปลี่ยน T4 ซึ่งเป็นฮอร์โมนไทรอยด์ที่ไม่ได้แอคทีฟ ให้ไปเป็น T3 หรือฮอร์โมนไทรอยด์ที่พร้อมใช้งาน จึงทำให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น
🌈ช่วยลดระดับคอร์ติซอลฮอร์โมนให้อยู่ในระดับที่สมดุล เพราะระดับคอร์ติซอลที่สูงเกินไปจะทำให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้นเกิดความเสี่ยงโรคเบาหวาน โดยเฉพาะคนที่มีความเครียดเรื้อรังจะมีระดับคอร์ติซอลฮอร์โมนที่สูงกว่าปกติ

คนที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องของการนอนหลับสามารถทานเมลาโทนินในแง่ของการเป็นแอนตี้ออกซิแดนซ์ได้ค่ะ โดยทานที่ 1 มิลลิกรัม โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ การทานเมลาโทนินนอกจากช่วยให้นอนหลับดีแล้วยังช่วยลดความเสื่อมและการอักเสบที่เกิดขึ้นในสมองด้วย
พอดีเพิ่งฟังคุณหมอพูดถึงเรื่องนี้มาก็เลยเอามาแชร์ต่อเผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ 😍😍❤

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *