พี่โจ๋ดูแลผมยังไง ในวัย 50+?

อยากแชร์เรื่องการดูแลผมตัวเองในวัย 50+ ยาวเหมือนเดิม 😆
สามารถอ่านง่ายขึ้นในเพจนะคะ

ก่อนอื่นทำความเข้าใจกันก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการ panic จนเกินไป

บนศีรษะของเรามีผมประมาณ 100,000 เส้น ผมร่วงเป็นเรื่องปกติค่ะ เหมือนที่ผิวเราต้องมีการผลัดตัวแล้วเกิดใหม่

ใน 1 วันผมคนเราจะร่วงวันละ 50 ถึง 100 เส้นอยู่แล้ว แล้วก็จะมีผมใหม่งอกขึ้นมาแทนที่ ถ้าไม่ได้ร่วงมากกว่านี้ต่อวัน ยังไม่ต้องตกใจนะฮะ😉

ปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ สุขภาพ รหัสพันธุกรรม โภชนาการ สิ่งแวดล้อม ทำให้ผมของคนเรายาวเร็วหรือยาวช้าและมีความหนาบางไม่เท่ากันค่ะ

และ..เส้นผมของคนเราประกอบไปด้วยโปรตีนถึง 95% ที่เรียกว่า “เคราติน”

🤔จะรู้ได้ไงว่าผมร่วงผิดปกติ หรือผมเริ่มบาง ลองสำรวจดูว่า

👎🏻มีผมติดหมอน 4-5 เส้นทุกเช้า หรือแค่ 1-2 เส้นทุกเช้าก็สัญญาณไม่ค่อยดีแล้วค่ะ
👎🏻ตอนสระผม ผมหลุดออกมาเป็นกำๆ แบบกองดำทะมึนที่ท่อทุกวัน แต่ถ้าสัก 10 กว่าเส้นนี่ปกตินะคะ
👎🏻เริ่มรู้สึกว่าผมบางลงๆเรื่อยๆ แบบนี้ผมเราอาจจะไม่ได้ร่วงผิดปกติ แต่ผมใหม่ขึ้นน้อยกว่าปกติค่ะ อาจเกิดจากการได้สารอาหารไม่เพียงพอเป็นนัยสำคัญ
👎🏻ถ้าลองเอานิ้วมือทั้ง 5 นิ้วสางผมตอนผมแห้ง ทำสัก 10 ที มีผมร่วงติดออกมาทุกรอบ แสดงว่ารากผมเราไม่ค่อยแข็งแรงควรจะต้องหันมาใส่ใจแล้ว
(วิธีนี้คือวิธีที่คุณหมอรักษาผมร่วงทดสอบกับพี่โจ๋ตอนที่ผมร่วงตอนอายุ 28 .. หลุดมาทุกรอบ!! 🥲🥲 คุณหมอบอกว่า รากผมไม่แข็งแรงเลย)
หลังจากตรวจว่าไม่มีปัญหาโรคใดๆ ก็สรุปว่าเกิดจากการมีโภชนาการไม่ดี

ต้องบอกว่าโชคดีที่ตอนนั้นมีปัญหาผมร่วงนะ เลยทำให้หันมาดูแลตัวเองมากๆ หลังจากนั้นทั้งสุขภาพผม สุขภาพผิวรวมถึงสุขภาพร่างกายเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเลยค่ะ

พี่โจ๋ปรับพฤติกรรมทุกอย่างเลย ผมร่วงดีขึ้นภายใน 1 ปี

วันนี้พี่โจ๋ก็เลยอยากจะมาแชร์วิธีการดูแลผมส่วนตัวของตัวเองค่ะ พี่โจ๋เขียนได้ 15 ข้อฮะ

❤️ 1.โภชนาการสำคัญมากๆ ..อาหารผมไม่เหมือนอาหารผิวค่ะ อาหารผิวหลักๆเราได้จากการทาสกินแคร์ แต่อาหารผมเราไม่สามารถให้เขาผ่านทางหนังศีรษะได้ (หรือถ้าใช้พวกเซรั่มก็ได้ประมาณนึง) อาหารสำหรับเส้นผมหลักๆ จึงมาจากอาหารที่เราทาน เน้นทานโปรตีนให้เพียงพอต่อวัน ตามหลักก็คือ
โปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน
เช่น พี่โจ๋หนัก 43 ก็จะทานโปรตีนให้ได้ ประมาณ 40-45 กรัมต่อวัน (ออกกำลังกายด้วย)
เทคนิคเสริมโปรตีนของพี่โจ๋คือ👉🏻ดื่มนม high protein 1 ขวด ได้ไปแล้ว 30 กรัมค่ะ
พี่โจ๋ทานของดัชมิลล์หรือบางทีก็ทานของ Hooray ในเซเว่นนี้ล่ะค่ะ หาง่าย เดี๋ยวนี้ไม่ต้องมานั่งชงแล้ว ราคาถูกด้วย 49 บาทเอง ใครทานนมวัวไม่ได้แนะนำสูตร plant based ค่ะ โปรตีนส่วนที่เหลือทานจากอาหารค่ะ ทานไข่ เนื้อสัตว์ ถั่วให้หลากหลาย ใครน้ำหนักเยอะมากอาจจะทาน 2 ขวดได้ค่ะ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับคนเป็นโรคไตนะคะ
จะต้องควบคุมปริมาณโปรตีนต่อวันพี่โจ๋แนะนำปรึกษาคุณหมอค่ะ

ขอย้ำว่าสารอาหารสำคัญมากๆนะฮะ ถ้ากินไม่ถึงนานๆ ร่างกายจะขาดสารอาหารแล้วเข้าสู่โหมดที่เรียกว่า “starving” และสิ่งแรกที่ร่างกายจะตัดการส่งสารอาหารไปเลี้ยงก็คือสิ่งที่จำเป็นน้อยสุดซึ่งคือ “เส้นผม”
เพราะเขาต้องส่งสารอาหารไปให้กับอวัยวะอื่นที่สำคัญกว่าเช่นสมอง หัวใจ เป็นต้น
เลยทำให้ผมร่วงค่ะ

ที่สำคัญเวลาที่รากผมเราแข็งแรงอะ ต่อให้มีอาการแพ้ที่หนังศีรษะ หรือมีปัญหาเรื่องฮอร์โมนมีอาการเจ็บป่วย โอกาสที่ผมร่วงมันจะน้อยฮะ

พี่โจ๋แนบตารางโภชนาการเกี่ยวกับโปรตีนมาให้ด้วย เป็นแนวทางคร่าวๆนะคะ เพื่อจะ คำนวณว่าเราควรทานอะไรเท่าไหร่ใน 1 วัน


**หมายเหตุเพิ่มเติม คนที่ ทำ IF หรือ Diet ดูเรื่องโภชนาการโปรตีนดีดีนะคะเพราะหลายคนทำไอเอฟแล้วผมร่วงเร็วมากภายในหนึ่งถึงสองเดือนเลย

❤️ 2.ถ้าอยากทานอาหารเสริม ควรจะเลือกที่เค้าเขียนว่า Vitamin for Hair นะคะเพราะมันจะรวมสารอาหารหลายหลายอย่างที่จำเป็นต่อการเติบโตของเส้นผม เช่น Biotin, Zinc, เหล็ก วิตซี เป็นต้น และอย่าลืมทานโปรตีนให้เพียงพอเป็นหลักก่อน เพราะถ้ากินโปรตีนไม่พอกินอาหารเสริมยังไงก็ไม่มีประโยชน์

❤️ 3.พี่โจ๋ไม่ค่อยรัดผมค่ะ หรือถ้าจำเป็นต้องรัดก็จะรัดหลวมหลวม การใช้ยางรัดผมที่แน่นเกินไปรัดบ่อยๆ ทำให้รากผมเกิดการอักเสบอ่อนแอ การเปลี่ยนแนวการแสกผมบ้างช่วยลดผมบางบริเวณแนวแสกได้ค่ะ

❤️ 4.จากประสบการณ์ส่วนตัว ยาสระผมและครีมนวดทั้งหลาย ไม่ค่อยได้ช่วยลดอาการผมร่วง หรือเสริมความแข็งแรงของรากผมแต่อย่างใด หรือถ้าได้ก็น้อยมาก เพราะว่ามันผ่านหนังศีรษะเราไปแค่แป๊บเดียว สู้ใส่ซีรั่มบำรุงที่ต้องทิ้งเอาไว้จะดีกว่า ยกเว้นคนที่มีโรคผิวหนัง เช่นเชื้อราบนหนังศีรษะ อันนี้ยาสระผมได้ผลค่ะ

**เพราะฉะนั้นคนที่ชอบตั้งคำถามว่า “ผมร่วงใช้ยาสระผมอะไรดีคะ” แนะนำว่าหันกลับไปมองเรื่องโภชนาก่อนค่ะ

❤️ 5.อีกข้อที่สำคัญ พี่โจ๋สระผมทุกวันค่ะ และสระก่อนนอนค่ะ สังเกตว่าการสระผมทุกวัน ผมร่วงน้อยกว่าสระวันเว้นวัน หรือสองถึงสามวันสระทีนึง
และคุณหมอที่ดูแลเรื่องเส้นผมก็แนะนำให้สระผมทุกวัน เพราะการที่เราปล่อยให้หนังศีรษะมัน น้ำมันจะไปอุดตันรากผมทำให้ผมร่วงง่ายขึ้น จากที่ควรจะร่วงเฉลี่ยที่วันละ 100 เส้นอาจจะร่วงได้ถึงวันละ 200 เส้นค่ะ

** พี่โจ๋ทำการทดลองเลยนะ ด้วยการ #สระผมทุกวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือนเปรียบเทียบกับ #สระผมวันเว้นวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน
พี่โจ๋พบว่า การสระผมทุกวันทำให้จำนวนเส้นผมหลุดร่วงขณะสระผมหรือหลุดร่วงระหว่างวันมี น้อยกว่า สระผมวันเว้นวันค่ะ เพราะหนังศีรษะของพี่โจ๋สะอาด ไม่มีน้ำมันไปอุดตันรากผม
สรุปแล้วคือสระผมทุกวันดีกว่า ผมร่วงน้อยกว่า แถมช่วยลดปัญหาสิวตามกรอบหน้าไรผมด้วยนะคะ อย่าลืมใช้แชมพูที่อ่อนโยน หนังศีรษะเราจะได้ไม่แห้งจนเกินไป

❤️6. เวลาสระผมให้ใช้วิธีนวดหนังศีรษะเบาเบา ไม่เกา ไม่ขยี้แรงแรง ส่วนสำคัญที่เราต้องทำความสะอาดก็คือหนังศีรษะเพื่อให้รากผมสะอาดค่ะ
ในส่วนของครีมนวดเราจะไม่นวดที่โคนผมนะคะ อันนี้สำคัญมาก!!! จะทำให้อุดตันรากผมได้ ให้นวดแค่ปลายผมเท่านั้นแล้วก็ล้างออก และไม่สระผมด้วยน้ำร้อนจัดค่ะ

❤️7. ห้าม! นอน ทั้งทั้งที่ผมยังเปียกชื้นควรจะเป่าให้แห้งด้วยลมอุ่นอุ่น

❤️8. ข้อนี้สาวที่รักผมยาวอาจจะเสียใจ 😅แต่ผมร่วงมาก ตัดผมให้สั้นที่สุดเท่าที่จะสั้นได้ ช่วยได้เยอะมากๆๆๆค่ะ เพราะเวลาที่ผมยาวมากผมมันจะหนักแล้วมันก็รั้งรากผมของเราให้มันหลุดง่ายขึ้น สารอาหารก็ไปไม่ถึง บำรุงจนรากผมแข็งแรงค่อยเริ่มไว้ใหม่เนอะ

❤️9. ช่วงผมร่วงงดทำสีทุกชนิดไปเลย ถ้ามีหงอก ปล่อยมันไปก๊อนนน

❤️10. ผมหงอกถ้าเป็นแล้วไม่หายแล้วนะคะเพราะเซลล์เม็ดสีตรงนั้นผิดปกติแล้วสิ่งที่ทำได้ก็คือแค่การย้อมผมถ้าจำเป็นต้องย้อมผมก็ควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ สำหรับพี่โจ๋ทานพวกวิตามินผม เสริมไบโอตินมาตั้งแต่ 30 ผมเลยหงอกน้อย หงอกช้ากว่าคนอายุรุ่นเดียวกัน

❤️11. ถึงแม้แชมพูและครีมนวดมีส่วนช่วยเรื่องรากผมแข็งแรงไม่มากเท่าโภชนาการที่ดี แต่ถ้าอยากผมนุ่มสลวยเงางาม ยาสระผมกับครีมนวดก็ยังจำเป็นอยู่นะฮะ

❤️12. ผมอาจจะไม่ร่วงผิดปกติ แต่ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าผมเราบางลงเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าเส้นผมของเราได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ คือผมร่วงในระดับปกติ แต่เส้นผมใหม่มันไม่ได้สารอาการ ต้องปรับอาหารการกินค่ะ ให้ย้อนกลับไปดูเรื่องของโภชนาการค่ะ

❤️13.ถ้าโภชนาการเราดีมากแล้ว แล้วผมยังร่วงอยู่ หรือมีอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ แสดงว่าเกิดจากปัจจัยอื่นค่ะ ทั้งนี้สามารถเกิดได้หลายสาเหตุมาก เช่น คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคผิวหนังที่หนังศีรษะ ฮอร์โมนวัยทอง แนะนำให้หาคุณหมอค่า หรือท้ายที่สุดแล้วเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์โดยเฉพาะในเพศชายนะคะ ก็คงจะต้องปรึกษาคุณหมอเหมือนกัน ซึ่งการปลูกผมน่าจะเป็นคำตอบที่ค่อนข้างดีที่สุด

❤️14. นอกจากโภชนาการแล้วการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เป็นอีกสองสิ่งที่สำคัญมาก เคยได้ยินไหมอ้ะว่าเครียดมากผมร่วงเน้อออ😆

❤️15. เส้นผมต่างจากผิวหน้านะคะ ผิวหน้าเราใช้แค่สกินแคร์ก็สามารถดูแลผิวให้ดีขึ้นได้ แต่ผมจะต้องใช้ทั้งการกินจากภายในและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผมร่วมกันนะคะ

การดูแลรักษาปัญหาผมร่วงต้องใจเย็นมากๆ ยิ่งกว่าผิวหน้านะคะ เพราะอัตราการเจริญเติบโตของเส้นผมเราคือครึ่งนิ้วต่อเดือนหรือประมาณ 15 เซนติเมตรต่อปีเท่านั้น กว่าจะเริ่มรู้สึกว่าวงจรผมเราหยุดร่วงและขึ้นใหม่ก็ต้องใช้เวลาประมาณอย่างน้อย 2 เดือน
และกว่าจะรู้สึกว่าผมดูหนานุ่มขึ้นก็ต้อง 6 เดือนขึ้นไปสำหรับคนผมยาว

หวังว่าเกร็ดเล็กๆน้อยๆจากประสบการณ์ของพี่โจ๋เองจะมีประโยชน์กับทุกคนบ้างนะคะ ขอให้ทุกคน ผิวสวย ผมสวย สุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ เยิฟๆค้าบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *